top of page

MGTT - MẪU GIÁO THỰC TẬP XIN CHÀO CỦ HÀNH!

MẪU GIÁO THỰC TẬP XIN CHÀO CỦ HÀNH!


Xin chào Tracy, chào mọi người, mình tên là Củ Hành và hôm nay mình ở đây để chia sẻ với mọi người một hành trình thực tập đầy chông gai và cũng rất nhiều niềm vui của mình.


Sao lại là Củ Hành?


Đầu tiên là về cái tên hơi “hăng” của mình. Mình lấy tên Củ Hành vì mình lớn lên với rất nhiều những món ăn làm từ hành tím. Đùa chứ thật ra, củ hành tím là đặc sản quê hương mình mấy thập kỷ rồi, nên mình rất tự hào về củ hành tím quê mình.


Những bước đầu chập chững đầy chông gai


Cơ duyên đến với cơ hội thực tập của mình thì như mình nói trước đó, đầy chông chai và cũng rất nhiều niềm vui.


Chông gai đầu tiên: mình trễ thực tập so với lịch của trường chỉ vì tính ỷ lại. Trước kỳ thực tập này mình may mắn được làm thực tập sinh ở một công ty khác, và quá trình tuyển dụng lần đó của mình diễn ra rất chi là suôn mượt, như Sunsilk á. Rồi đến kỳ thực tập chính thức của trường, mình cứ nghĩ việc tìm kiếm một công ty để thực tập sẽ rất dễ dàng thôi, cho đến khi deadline đến và tất cả những gì mình nhận được là Thư Cảm Ơn của hàng loạt công ty. Mình cuống cuồng lên vì đã trễ deadline rồi nhưng may mắn thay, cuối cùng mình cũng tìm được một chốn chung thân.


Chông gai thứ hai, một đứa nghĩ bản thân sẽ phù hợp với hướng đi sáng tạo, nghệ thuật lại làm một vị trí thiên về công nghệ và dữ liệu. Ôi thôi, lúc đó mình chỉ nghĩ là cố gắng nuốt nước mắt qua 3 tháng này rồi mình sẽ quay lại với con đường mình chọn.


Và niềm vui ở đây là, mình từng nghĩ bản thuộc về ngành sáng tạo và nghệ thuật, nhưng thật ra mình là một đứa cuồng số liệu và công nghệ. Hơn thế nữa, mình đã gặp được những người bạn rất tốt và một mentor siêu xịn sò tại công ty, đối với mình thì 2 điều đó là quá tuyệt vời đối với một bạn thực tập sinh rồi


Công việc và định hướng trong tương lai


Đó, nghe qua chắc mọi người cũng biết vị trí của mình là gì rồi, mình thực tập ở vị trí Performance Marketing, hay đầy đủ hơn là Digital Performance Marketing. Công việc chính của mình là làm việc với các nền tảng quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads và các mạng lưới quảng cáo như Unity Ads, Ironsource,... để quảng bá sản phẩm của công ty. Mục tiêu cuối cùng của công việc chính là việc tối ưu hóa. Tối ưu hóa hiểu đơn giản là, mình sẽ sử dụng những kỹ năng và kiến thức về digital marketing của mình, áp dụng vào công việc để mang lại cho công ty kết quả tốt nhất trong khả năng của mình với chi phí thấp nhất.


Nghe có vẻ khô khan lắm, mà sự thật thì cũng như những lời bạn nghe vậy đó, nó thật sự rất khô khan, và chỉ những ai tìm thấy được sự yêu thích với nó thì mới có thể làm việc hiệu quả. Tưởng tượng một ngày bạn mở mắt ra chỉ nhìn thấy những con số, nhắm mắt lại thì những báo cáo về kết quả hoạt động, cũng đầy ắp số liệu, ong ong trong đầu.


Nhưng như mình nói đó, ai có một sự yêu thích đặc biệt với nó thì nhất định sẽ tìm thấy niềm vui khi làm việc. Như mình đây, mấy ngày đầu tiên vào công ty, mở trình duyệt lên chỉ toàn số với số, tệp Excel nào thì cũng dày đặc các dữ liệu, rồi nào là báo cáo ngày, báo cáo tuần, báo cáo tháng, nhiều lúc mình chỉ muốn buông xuôi thôi. Thế nhưng mà đến một ngày, mình mở trình duyệt lên, truy cập vào hệ thống Facebook Ads, thấy hoạt động chiến dịch quảng cáo của mình có sự cải thiện, tự nhiên mình thấy vui hẳn lên, ngày hôm đó làm việc mình làm việc với một tinh thần “làm cách nào để ngày mai số liệu có thể tốt hơn nữa”. Và thế là, mình nhận ra đây chính là con đường của mình đây.


Nói một chút về lựa chọn hướng đi trong ngành Marketing. Nếu mọi người ở đây từng nghe qua khái niệm, hoặc đang theo học chuyên ngành Marketing thì sẽ biết ngành này là tổ hợp của rất nhiều mảng hoạt động khác nhau. Sẽ có hướng đi về nghiên cứu thị trường, hoặc là hướng đi về KOL/Influencers, hoặc là các bạn sẽ làm về Offline Marketing, hoặc như mình thì là Digital Marketing, và còn rất nhiều rất nhiều mảng khác nữa có khi người trong ngành còn chẳng biết là nó tồn tại, cho nên hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định theo đuổi một hướng đi nào nhé, vì việc xác định được hướng đi cho bản thân là một điều rất quan trọng đó.


Khóa luận tốt nghiệp cũng chông gai không kém


Và cũng như bao người thôi, quá trình thực tập của mình cũng đi đôi với hành trình dài dăng dẳng làm khóa luận tốt nghiệp. Như mình nói lúc nãy, mình thực tập trễ so với lịch của trường nên thời gian cho khóa luận tốt nghiệp của mình cũng bị rút ngắn đi rất nhiều so với các bạn, lại thêm một chông gai nữa nè, nhưng rồi mình nhận ra điều duy nhất mình cần là sự tập trung cao độ, rồi chuyện gì cũng sẽ giải quyết xong cả thôi.


Mình hoàn thành khóa luận trước hạn chót 1 tuần, cảm thấy bản thân mình thật giỏi giang và chăm chỉ. Nhưng, vâng, lại nhưng, mình quên việc phải nộp cho Khoa vì mình tưởng giảng viên hướng dẫn chỉ định mình nộp thì mình mới được phép nộp, lại thêm một chông gai nữa. Ngày mình nhận ra là một tuần sau hạn chót, mình cuống cuồng lên chạy đi nộp cho Khoa, nhưng rất may mắn bài luận của mình vẫn được chấp thuận và mình đã nhận được một số điểm tuy không xuất sắc, nhưng trên mong đợi của mình, lần đầu cảm thấy yêu trường nhiều như thế này sau hơn 3 năm miệt mài đèn sách và deadline.


Cảm ơn vì đã lắng nghe


Và đó là những gì mình đã trải qua trong 3 tháng thực tập và mình sẽ không bao giờ quên những khoảnh khắc này cho đến rất rất lâu nữa, nếu như có quên thì Tracy gửi cho mình bài viết này để mình nhớ lại nhé! Cảm ơn mọi người vì đã đọc những dòng tâm sự của mình, lời văn của mình không được trau chuốt lắm, nhưng mình mong tinh thần mình truyền tải sẽ giúp ích cho bạn đọc ở đây trả lời được những câu hỏi mà bạn luôn thắc mắc, hoặc là mở khóa được một tầm nhìn mới cho chặng đường thực tập của các bạn. Cảm ơn Tracy vì một project ý nghĩa, chúc project sẽ được đón nhận nhiệt tình nhé!


Tác giả: Củ Hành


135 views0 comments
bottom of page